1.การนำองค์กร | |||
1.1 ประกาศเจตนารมณ์ | |||
1.1.1 ประกาศเจตนารมณ์สำนักทันตสาธารณสุข เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ ปี2568 (พร้อมหลักฐานการลงลายมือชื่อ) | |||
1.1.2 ประกาศเจตนารมณ์สำนักทันตสาธารณสุข ร่วมต้านทุจริต (พร้อมหลักฐานการลงลายมือชื่อ) | |||
1.1.3 ประกาศเจตนารมณ์สำนักทันตสาธารณสุข ป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศฯ (พร้อมหลักฐานการลงลายมือชื่อ) | |||
1.1.4 ประกาศเจตนารมณ์สำนักทันตสาธารณสุข No Gift Policy (พร้อมหลักฐานการลงรายมือชื่อ) | |||
1.2. การกำหนดเป้าหมาย จาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ” | |||
1.2.1 รายงานการประชุม (การกำหนดเป้าหมาย) | |||
1.3 องค์กรมีการจัดทำแผนดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนด | |||
1.3.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนชมรมจริยธรรม สำนักทันตสาธารณสุข | |||
1.3.2 แผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | |||
2.การดำเนินงาน | |||
2.1 องค์กรมีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ (ร้อยละ 70 ขึ้นไป) | |||
2.1.1 รายงานผลการดำเนินงานตามแผน 6 เดือน (ร้อยละ 70 ขึ้นไป) | |||
2.1.2 ผลสำเร็จของการดำเนินงานตามแผน 6 เดือน (ร้อยละ 70 ขึ้นไป) | |||
2.2 องค์กรมีการติดตาม ประเมินผล ถอดบทเรียน | |||
2.2.1 รายงานคะแนนผลการประเมินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการ | |||
2.2.2 รายงานการวิเคราะห์ผลการดำเนินกิจกรรมตามแผน | |||
2.2.3 หลักฐานแสดงการถอดบทเรียนจากผลสำเร็จของการดำเนินงาน | |||
2.2.4 ช่องทางการสื่อสารการถอดบทเรียนผลสำเร็จของการดำเนินงานของบุคลากรถึงผู้บริหารหรือทีมนำองค์กร | |||
2.3 องค์กรมีการยกย่องเชิดชู ส่งเสริมบุคลากรและหน่วยงานต้นแบบ | |||
2.3.1 ประกาศยกย่องเชิดชูบุคลากรทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 (ยกเว้นคนดีศรีอนามัย) | |||
2.3.2 ประกาศยกย่องเชิดชูหน่วยงานภายในหรือภายนอกองค์กร | |||
2.3.3 มีการประชาสัมพันธ์การประกาศยกย่องผ่านสื่อ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ค เว็บไซต์ | |||
1. ไลน์สำนักทันตสาธารณสุข | |||
2. เฟซบุ๊ก | |||
3. เว็บไซต์ | |||
3.ผลสำเร็จของการดำเนินงาน | |||
3.1 องค์กรมีผลสำเร็จของการดำเนินการตามแผนฯ (ร้อยละ 90 ขึ้นไป) | |||
3.3.1 รายงานผลการดำเนินงานตามแผน (ร้อยละ 90 ขึ้นไป) | |||
3.3.2 สรุปผลการประเมินพฤติกรรมของบุคลากรก่อนและหลังการดำเนินงานตามแผน | |||
3.3.3 ภาพหลักฐานแสดงสภาพแวดล้อม หรือบรรยากาศที่สนับสนุนการขับเคลื่อนหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ | |||
3.2 มีการรวบรวมองค์ความรู้หรือผลสำเร็จของการดำเนินงาน | |||
3.2.1 เอกสารแสดงองค์ความรู้ ที่แสดงผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผน | |||
3.2.2 จัดทำสื่อในรูปแบบต่างๆไม่น้อยกว่า 2 รูปแบบ | |||
1. สื่อองค์ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียน | |||
2. การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการเพื่อเป็นองค์กรคุณธรรม | |||
3.3 มีการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ หรือผลสำเร็จการดำเนินกิจกรรมพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับองค์กรอื่นได้ | |||
3.3.1 หลักฐานแสดงถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ของหน่วยงานผ่านช่องทางช่องทางการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง | |||
1. คลิปวิดีโอเผยแพร่ทาง TIKTOK | |||
2. คลิปวิดีโอทาง Facebook | |||
3. เว็บไชต์ สำนักทันตสาธารณสุข คลิปวิดีโอการดำเนินงานเป็นหน่วยงานคุณธรรมฯ (3.2.2) | |||
4.ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน | |||
4.1 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) ไม่ต้องแนบหลักฐาน | |||
4.2 ผลการประเมินความสุขของบุคลากรในหน่วยงาน (Happinometer) ไม่ต้องแนบหลักฐาน | |||
5.กิจกรรมตามแผนส่งเสริมคุณธรรม | |||
5.1 กิจกรรมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต | |||
5.1 กิจกรรมจิตอาสาลดโลกร้อน การคัดแยกขยะ | |||
5.2 กิจกรรม Reduce ลดการใช้พลาสติก การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก/การงดใช้หลอดพลาสติก/การใช้ถุงกระดาษ/การใช้กระดาษ Reuse | |||
5.3 กิจกรรมจิตอาสา ปันกัน/บริจาคสิ่งของให้มูลนิธิ/บริจาคโลหิต/ทอฝันปันน้ำใจเพื่อน้อง | |||
5.4 กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมภายในองค์กร ได้แก่ แต่งกายด้วยเสื้อฟ้ากรมอนามัย/แต่งกายด้วยชุดผ้าไทย | |||
5.5 กิจกรรมยกย่องเชิดชู บุคคลที่ทำความดีสำนักทันตสาธารณสุข | |||
5.6 กิจกรรมประกาศนโยบายขับเคลื่อนให้หน่วยงานเป็นองค์กรคุณธรรม | |||
5.7 ปรับปรุงกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนกรณีฝ่าฝืนจริยธรรม (ปรับปรุงกระบวนการทำงานการบริหารทรัพยากรบุคคล) | |||
5.8 กิจกรรมขับเคลื่อนชมรมจริยธรรม โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนคุณธรรมความโปร่งใสและชมรมจริยธรรมของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย (Moral Market) | |||
5.9 การจัดประชุมสำนักทันตสาธารณสุขประจำเดือน | |||
5.10 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต สร้างความสุขในที่ทำงาน(สมดุลชีวิต) เช่น ทำบุญตักบาตร/จัดกิจกรรมตามประเพณีต่างๆ | |||
5.11 จัดทำช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย (อย่างน้อย 1 ช่องทาง) tiktok สำนักทันตสาธารณสุข | |||