คุณกำลังมองหาอะไร?

ลังภาพ

กรมอนามัย อัพเดท รวบรวม ภาพกิจกรรมหรือข้อมูลเพื่อประชาชน

12.07.2566
8
0
แชร์
วันที่ 7 กรกฎาคม 2566
บรรยายเรื่อง “Design thinking for idea ignition: จุดประกายความคิดด้วยการคิดเชิงออกแบบ”

จุดเปลี่ยน 3 อย่าง ในการสร้าง Design thinking ได้แก่ 1. Desirability ความปรารถนา เป็นส่วนของตัวบุคคล ซึ่งเริ่มต้นจากสิ่งนี้ 2. Viability ความมีชีวิต เป็นเชิงธุรกิจ 3. Feasibility ความเป็นไปได้ เทคนิคในการนำไปใช้ Design thinking หรือการคิดเชิงออกแบบ คือ กระบวนการทำความเข้าใจปัญหาของผู้ใช้นำเสนอทางแก้ไข ปัญหาแบบใหม่ที่อาจไม่เคยคิดมาก่อน มี 5 ขั้นตอน 1. Empathize 2. Define 3. Ideate 4. Prototype 5. Test+Warp Up เข้าใจลูกค้า (พฤติกรรมของลูกค้า ปัญหาของลูกค้า) คิดนอกกรอบ และลงมือทำ Design thinking ไม่ใช่ความรู้ แต่เป็นการลงมือทำ เริ่มมาจาก David Kelly ที่คิดออกแบบการสร้างนวัตกรรมโดยการสร้างห้องกระบวนการคิดด้วยการลงมือทำ ซึ่ง Design thinking ทุกบริษัทใหญ่ ๆ ใช้กระบวนการเหล่านี้ 1. ต้องเข้าใจลูกค้า โดยการออกแบบให้ตรงกับผู้ใช้จริง 2. เอาความพรีเมี่ยมเข้ามาใช้ในที่ทำงานของเราเพื่อให้คนอยากเข้ามาใช้ Q: มีคำถามเกิดขึ้นการใช้เทคโนโลยีเริ่มใช้ยังไง สร้างนวัตกรรมอะไรให้หน่วยงาน ใครมีความคิดสร้างสรรค์ เกิดอะไรขึ้นกับความคิดสร้างสรรค์ ที่หายไป A: ขยับแรก ตอนเรียน คณิต วิทย์ ที่วิธีทำผิด แต่ได้คำตอบถูกต้องเหมือนกัน ข้อนั้นก็ผิด ทำให้เป็นการตีดกรอบความคิดสร้างสรรค์ ขยับที่สอง ไม่อยากเสนอความคิดเพราะกลัวโดนใครมาตัดสิน ต่อจากนี้สิ่งที่หายไปจะถูกเรียกกลับมาโดยการ Creative Confidence Design thinking ทำกิจกรรรม จับคู่วาดรูปคู่ตัวเอง มีโจทย์ เอาไอเดียแปลก ๆ ออกมา คิดอะไรแล้วเขียนเลย Introduction to Design thinking สร้างอะไรก็ได้ โจทย์กระเป๋าสตางค์ที่ดีที่สุด สิ่งที่เกิดขึ้นประจำ ทำเพื่ออะไร ทำตอบใคร ลูกค้าเราคือใคร เป็นการทำกระบวนการดูกระเป้าสตางค์เพื่อนตัวเอง การทำความรู้จักกับเพื่อนตัวเองจากการรื้อกระเป๋าของเพื่อนตัวเอง รื้อไป ถามไป สลับกัน

อัลบั้มรูปภาพ

photo_album_4495.zip ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง