คุณกำลังมองหาอะไร?

นิ

นิเทศติดตามการดำเนินงานในพื้นที่ ประเด็นสร้างเสริมสุขภาพช่องปากวัยทำงานในสถานประกอบการ และคลินิกบริการผู้ป่วยเบาหวาน ณ จังหวัดจันทบุรีและปราจีนบุรี วันที่ 10-12 กรกฎาคม 2567

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

15.07.2567
17
0
แชร์
15
กรกฎาคม
2567

วันที่ 10 – 12 กรกฎาคม 2567 กลุ่มพัฒนาทันตสุขภาพวัยรุ่นและปัจจัยเสี่ยง นิเทศติดตามการจัดระบบบริการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากผู้ป่วยเบาหวาน ณ โรงพยาบาลพระปกเกล้า และรพ.สต.บางกะไชย อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี และการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพช่องปากวัยทำงานในสถานประกอบการ ณ บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการดำเนินงานระหว่างทันตบุคลากรและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

จากการนิเทศติดตามการจัดระบบบริการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากผู้ป่วยเบาหวานในครั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาด้านข้อมูลในระบบรายงาน HDC ที่น้อยกว่าผลการปฏิบัติงานจริง ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี และได้นำเสนอแบบบันทึกการตรวจสุขภาพช่องปาก ร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกำหนดด้วยตนเอง (Motivation Interview: MI) สำหรับใช้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลช่องปากผู้ป่วยในคลินิกเบาหวาน

สำหรับการนิเทศติดตามการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพช่องปากวัยทำงานในสถานประกอบการ พบว่าทางสถานประกอบการมีการกำหนดนโยบายด้านสุขภาพช่องปากที่ชัดเจน มีการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพช่องปากโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ ทั้งนี้ได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มการตรวจสุขภาพช่องปากแก่ผู้ปฏิบัติงาน โดยอาจประสานงานทันตบุคลากรจากโรงพยาบาลศรีมหาโพธิ และ/หรือโรงพยาบาลเอกชน ในการจัดบริการทันตกรรมในปีต่อไป

 

ภาพ: กันยา และบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดปราจีนบุรี

เนื้อหา: กันยา และนันท์มนัส

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน