คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครือข่ายสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต้นแบบด้านสุขภาพช่องปากระดับเขต

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

21.02.2565
59
0
แชร์
21
กุมภาพันธ์
2565

          วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 - 16.30 น. กลุ่มพัฒนาทันตสุขภาพเด็กปฐมวัยและวัยเรียน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครือข่ายสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต้นแบบด้านสุขภาพช่องปากระดับเขต โดยมีนายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมฯ ทันตแพทย์หญิงวรางคนา เวชวิธี ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมสมบูรณ์ วัชโรทัย อาคาร 1 ชั้น 2 กรมอนามัย และผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference)
          การประชุมมีผู้เข้าร่วมประชุมในรูปแบบ Onsite และ Online ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้รับผิดชอบงานทันสุขภาพเด็กปฐมวัยจากศูนย์อนามัยที่ 1-12 สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง ครูหรือผู้ดูแลเด็ก จำนวนรวม 46 ท่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในการพัฒนาสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต้นแบบด้านสุขภาพช่องปากในระดับเขตสุขภาพ และจะมีการประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานพัฒนา สพด.ต้นแบบด้านสุขภาพช่องปากระดับเขตสุขภาพ ในเดือนกรกฎาคม 2565 ต่อไป
          ทันตแพทย์หญิงวรางคนา เวชวิธี ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข บรรยาย เรื่อง พัฒนาการสมวัยกับสุขภาพช่องปาก ซึ่งเป็นการนำเสนอสถานการณ์สุขภาวะของเด็กปฐมวัยไทย การบูรณาการความร่วมมือของเด็กปฐมวัยไทย และการขับเคลื่อนงานเด็กปฐมวัยไทย กรมอนามัย ทำให้เห็นภาพรวมในการการยกระดับคุณภาพของเด็กปฐมวัยใน setting ต่างๆ ด้วยการเริ่มต้นตั้งแต่ครอบครัว สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และสถานบริการสุขภาพ ในส่วนมิติสุขภาพนั้น เพื่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพด้านสุขภาพเด็กปฐมวัย กรมอนามัยจึงได้มีการผลักดันนโยบาย 4D ประกอบด้วย D; Development, D:Diet, D:Dental, D:Disease ซึ่งแต่ละ D จะมีการจัดทำแนวทางขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพด้านสุขภาพให้เกิดความชัดเจนกับ setting จึงเป็นที่มาของการประชุมเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงาน ร่วมกับเครือข่ายสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อเป้าหมาย คือ เด็กไทยมีคุณภาพด้านสุขภาพและสุขภาพช่องปาก
          ทันตแพทย์หญิงนพวรรณ โพชนุกูล บรรยาย เรื่อง การขับเคลื่อนกลยุทธ์ ปตท. เพื่อเด็กปฐมวัยฟันดี ซึ่งเป็นการบรรยายให้เห็นความสำคัญในการดูแลฟันน้ำนมในเด็กปฐมด้วย โดยการขับเคลื่อนกลยุทธ์ ป ต ท ดังนี้ ป คือ การแปรงฟัน ต คือ การตรวจสุขภาพช่องปากและ ท คือ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งเมื่อขับเคลื่อนโดยนำไปเป็นกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย จะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีสุขภาพช่องปากที่ดี
          ทันตแพทย์ณัฐพงค์ กันทะวงค์ บรรยาย เรื่อง แนวทางการยกระดับ สพด 4D ด้านสุขภาพช่องปาก ซึ่งเป็นการบรรยายเพื่อให้เห็นทิศทางการพัฒนาสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย “ด้านสุขภาพช่องปาก” ตามกรอบ
          นายแพทย์ธีรชัย บุญยะลีพรรณ บรรยาย เรื่อง การขับเคลื่อน นโยบาย 4D ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2565 โดยบรรยายถึงการขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพ เด็กปฐมวัยในยุคต่างๆ และจนถึงการใช้มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติเป็นมาตรฐานกลางของประเทศ และนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับการพัฒนาให้มีคุณภาพแก้ปัญหาด้านสุขภาพเด็กปฐมวัยเพื่อให้เป็นเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพต่อไป
          นางสาวพรชเนตต์ บุญคง บรรยาย เรื่อง การใช้ Home based digital learning program ซึ่งเป็นการแนะนำการใช้งานเกมส่งเสริมสุขภาพ ช่องปาก ให้กับ สพด.ต้นแบบที่เข้าร่วมประชุม ไปใช้งาน โดยอาจจะใช้งานระหว่างเด็กปฐมวัยกับครู ผู้ดูแลเด็ก หรือ เด็กปฐมวัยกับผู้ปกครอง ซึ่งคาดว่าจะเผยแพร่เดือนมีนาคม และหลังจากได้เล่นแล้วจะมีการเก็บข้อมูลความพึงพอใจการใช้งานในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป
         และในการประชุมครั้งนี้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสุขภาพช่องปากแบบบูรณาการ (สุขภาพช่องปาก โภชนาการ และ พัฒนาการ) สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน จังหวัดหนองบัวลาภู พ.ศ. 2560 ถึงปัจจุบัน โดย ทพญ. วรางคณา อินทโลหิต สสจ.หนองบัวลำภู และทพญ.จุฑามาศ เหลืองเพียรสมุทโรงพยาบาลสุวรรณคูหา รวมถึงภาคีเครือข่ายในพื้นที่

 

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

onepage17FEB2022.pdf
ขนาดไฟล์ 1MB
ดาวน์โหลด 15 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน